วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พุทธชยันตี เด็กอุทัยไม่น้อยหน้า ขับขานเพลงวันพระให้สติสังคม สุดไพเราะ!

พุทธชยันตี เด็กอุทัยไม่น้อยหน้า 
ขับขานเพลงวันพระให้สติสังคม สุดไพเราะ!

"...วันนี้เป็นวันหนึ่ง เป็นวันที่สำคัญ วันที่เราต้องไปวัด วันที่เราต้องไปสวดมนต์..
..วันที่ห่างหายไปเนิ่นนาน วันที่เราเคยชื่นบาน วันที่ทุกคนมาเยี่ยมเยือนกัน วันที่สังคมสงบเย็น..
.. เป็นวันที่เราได้ไป เสียสละ 
เป็นวัน เสียสละ อาหาร ...เสียสละ แรงงาน  ...เสียสละ เวลา ... เพื่อส่วนรวม
..ขอให้เธออย่าลืม ขอให้เธอมีสติ ขอให้เธอฝึกใจให้เย็น ขอให้เรามาพบกัน.."

เสียงใสๆ สุดแสนน่ารัก บวกกับเนื้อร้องที่กินใจ ทำนองที่ไพเราะฟังง่ายฟังสนุกไม่รู้เบื่อนี้ เป็นการขับขานบทเพลงที่ชื่อว่า "วันนี้วันพระ" ของเด็กๆ จากจังหวัดอุทัยธานีร่วมกับคุณลุงไชยะศิลปินอิสระ ที่มองว่าต้องการร่วมทำบุญในโอกาสพุทธชยันตีด้วยการอุทิศแรงกายแรงใจความเพียรพยายามในการทำบทเพลงให้สติแก่สังคมไทยได้ระลึกถึงความดีงามในวันพระที่สร้างวิถีชาวพุทธให้โอบล้อมให้สังคมไทยเราสงบเย็นมาโดยตลอด แต่วันนี้ห่างหายไปแล้วกว่า 50 ปีที่ถูกวางยาวให้วิถีพุทธวันพระออกไปจากครอบครัวและชุมชนไทยพุทธ

ด้วยหัวใจที่สัทธาต่อความดี สัทธาต่อวิถีพุทธวันพระ ที่นำพาความอบอุ่นในครอบครัวกลับมา  นำพาความสามัคคีความเสียสละต่อส่วนรวมกลับมาสู่ชุมชน คุณลุงไชยะจึงได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงในอัลบั้มเดียวกันนี้ถึง 14 บทเพลงด้วยกัน โดยมุ่งเน้นจะให้ได้ใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ธรรมะสำหรับเด็กประถมศึกษา เนื่องในโอกาสการปฏิบัติบูชาเฉลิมฉลองพุทธชยันตีเฉลิมราช ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายองค์กรงดเหล้าในการผลิตและจัดทำสื่อเผยแพร่ ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับสื่อนี้ได้จากเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ซึ่งมีทั้งเนื้อเพลงพร้อมคอร์ตกีตาร์ให้เรียบร้อย

คุณอภิศา มหะมาน ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้ให้สัมภาษณ์ถึงบทเพลงอัลบั้มที่ยังไม่ได้ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการนี้ว่า "ทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้าได้สนับสนุนให้ทำเพลงชุดนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อดีดี สำหรับเด็กประถมศึกษา เนื่องในพุทธชยันตีเฉลิมราช มีทั้งหมด ๑๔ เพลง สมสมัยกับสถานการณ์ก้าวย่างแห่งกลียุคทุกเพลง  ก็ใช้สติปัญญาเท่าที่มีอยู่ในการชวนให้คนไทยไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่มาช่วยกันทำบุญให้กับมนุษยชาติ เพื่อให้เกิดคลื่นพลังงานเชิงบวกมากๆ  อาจจะผ่อนหนักเป็นเบาได้บ้าง ในก้าวย่างแห่งกลียุค" นอกจากนี้เธอยังได้ฝากตบท้ายในการมองแง่บวกสำหรับคนยุคนี้ว่า    "คงเป็นโอกาสทองของคนที่เกิดมาในยุคนี้ให้ได้เก็บสะสมเสบียงบุญกันตามเหตุปัจจัยค่ะ"


สำหรับรายนามเจ้าของเสียงใสๆ ที่มาร่วมกันขับขานเพลงแห่งสตินี้ ได้แก่
1)ด.ช ศิริพงษ์ แหลมเนียม (โจ ) ป.5 โรงเรียน ทองประสาทเวทย์ อ.หนองฉาง 2)ด.ช กลวัชร   ชมทองหลาง (เต๋า) ป.6/4 โรงเรียนอนุบาลบ้านไร่ อ.บ้านไร่
3)ด.ช ศราวิน   แดงสิงห์ (เอิร์ท) ป.5/1 โรงเรียนอนุบาลบ้านไร่อ.บ้านไร่
4)ด.ญ ศุภานัน  แหลมเนียม (จิน) อายุ 5 ขวบ อนุบาล 3 โรงเรียนจตุพร อ.บ้านไร่ 5)ด.ญ ภัทราพร  มาถึง (อิ๋ว) ป.5 โรงเรียนวัดหนองแก ต.หนองแก อ.เมือง
6)ด.ญ นริศรา  ดวนสิงห์(เหมียว) ป.5  โรงเรียนวัดหนองแก ต.หนองแก อ.เมือง
7)ด.ญ นฤสรณ์ (..........) ป.2  โรงเรียนวัดหนองแก ต.หนองแก อ.เมือง
ทั้งหมดนี้เป็นเด็กนักเรียนใน จ.อุทัยธานี



ทางสำนักข่าววิถีพุทธขอชื่นชมอนุโมทนาสาธุการให้แก่คณะเด็กๆ และคุณลุงไชยะอย่างสุขใจยิ่งไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น